- Bạn đang nghiên cứu Thị Trường Xe Hơi hãy truy cập ngay website Xe Hoi Dep của chúng tôi để có những bài Đánh Giá Xe Hơi chuẩn nhất và chi tiết nhất. Còn chần chờ gì nữa hay truy cập ngay để có thể chiêm ngắm những mẫu Xe Hơi Đẹp nhất và Xe Hơi Mới.
Lần đầu tiên trong lịch sử, Trung Quốc vươn lên vị trí số 1 cả về lượng xe và kim ngạch trong top 10 thị trường nhập khẩu ô tô nguyên chiếc lớn nhất của Việt Nam năm 2015 vừa qua.
Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Thống kê, năm 2015 vừa qua, Việt Nam nhập về 125.663 chiếc ô tô nguyên chiếc các loại, kim ngạch 2,985 tỷ USD, tăng 77% về lượng và 89% về giá trị so với cả năm 2014. Trong số này, Việt Nam nhập về 51.454 xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống (tăng 63% so với năm 2014), kim ngạch 363 triệu USD (tăng 47%); 48.996 xe tải (tăng 79%), kim ngạch 1,299 tỷ USD (tăng 97%).
Quyết tâm mở rộng thị trường bằng loạt sản phẩm mới ở những phân khúc mới giá mềm hơn của Renault trong năm 2015 vừa qua được cho là nguyên nhân quan trọng nhất khiến lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc tăng tới 231%, trong khi kim ngạch chỉ tăng 11%. Chỉ tính riêng 3 tháng cuối năm, lượng xe nhập khẩu từ Pháp đã chiếm tới 71% lượng nhập khẩu từ thị trường này cả năm 2015.
Peugeot 308 GT Line tại triển lãm ô tô Việt Nam 2015.Bên cạnh đó, sự bùng nổ và tăng trưởng cao nhất thị trường ô tô Việt Nam của thương hiệu Peugeot đến từ Pháp (hơn 500 xe, gấp hơn 4 lần năm trước, dẫu cho doanh số lớn nhất thuộc về Peugeot 3008 là mẫu xe lắp ráp trong nước) cũng góp phần giúp thị trường xe nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ Pháp bùng nổ và tăng mạnh nhất trong 10 thị trường nhập khẩu ô tô lớn nhất Việt Nam năm 2015.
Nhu cầu tăng mạnh của các mẫu xe sang tới từ Anh quốc như Land Rover và Jaguar được cho vẫn là những tác nhân chính khiến xe nhập khẩu từ thị trường này về Việt Nam tăng mạnh cả về lượng và giá trị trong năm qua. Bên cạnh đó, thương hiệu MINI cho biết tăng được 80% trong năm qua. Riêng thương hiệu xe siêu sang Bentley dù mới giao được tới tay khách hàng 2 xe trong 2 năm qua nhưng vẫn là kết quả khả quan.
Tăng trưởng thấp nhất cả về lượng và giá trị trong top 10 thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam năm qua thuộc về thị trường Đức. Ngoại trừ thương hiệu xe sang thể thao Porsche công bố chi tiết bán 235 xe, tăng 100% so với năm trước, các số liệu nhập khẩu của Mercedes, Audi và BMW chưa được công khai. Mặc dù công bố tăng 55% với gần 4.400 xe bán ra nhưng Mercedes có gần 800 xe tải, và thế mạnh doanh số vẫn là xe lắp ráp trong nước.
Về phần mình, BMW công bố tăng trưởng 40% ở thương hiệu BMW nhưng không công khai số liệu bán hàng cụ thể. Audi mới công khai bán khoảng 700 xe trong 11 tháng đầu năm, chưa cho thấy sự tăng trưởng đột phá nào…
Sự bùng nổ với mức tăng 95% giúp Mỹ vượt qua Đức trong top 10 thị trường nhập khẩu ô tô Việt Nam. Nhiều mẫu xe nhập nguyên chiếc mang thương hiệu Nhật cũng như xe đã qua sử dụng từ Mỹ được người tiêu dùng Việt Nam rất ưa chuộng.
Lợi thế thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc giảm trong cùng ASEAN đã góp phần không nhỏ giúp Indonesia có mức tăng trưởng lớn thứ hai thị trường về lượng xe nhập khẩu trong năm qua.
Các mẫu xe thương hiệu Nhật Bản được người tiêu dùng Việt Nam đặc biệt tin dùng và vì thế, sự tăng trưởng 41% của về lượng xe nhập khẩu trong năm qua từ Nhật Bản không bất ngờ, đặc biệt trong bối cảnh thị trường chung tăng mạnh.
Nằm ở vị trí thứ 4 về lượng xe nhưng Thái Lan chỉ kém thị trường thứ 3 vẻn vẹn 10 xe và kém thị trường dẫn đầu hơn 1.600 xe. Sự lên đồng của các mẫu xe bán tải, đặc biệt là Ranger, đã góp phần không nhỏ giúp thị trường Thái Lan có mức tăng trưởng tới 74% về lượng xe nhập về Việt Nam năm qua.
Trong hai năm gần đây, Ấn Độ trở thành hiện tượng và xuất hiện trong “bản đồ” xe nhập của Việt Nam như một thị trường hàng đầu. Cơn sốt mẫu xe nhỏ Hyundai Grand i10 (với cả 2 bản hatchback và sedan) được cho là nguyên nhân chính khiến lượng xe nhập từ Ấn Độ lên hơn 25.000 xe. Một số thông tin cho hay, riêng Grand i10 nhập về Việt Nam năm qua đã vượt 20.000 xe, vượt rất xa kỷ lục công khai hơn 13.000 xe của Toyota Vios.
Trung Quốc là hiện tượng đặc biệt trên thị trường ô tô Việt Nam năm 2015. Chính sách siết chặt tải trọng để đảm bảo an toàn, bảo vệ môi trường, cơ sở hạ tầng…, khiến nhu cầu mua xe tải tăng vọt trong năm qua. Nhờ lợi thế giá rẻ, hàng rất sẵn, cũng như có đa dạng về chủng loại đã giúp cơn bão xe tải Trung Quốc tràn vào Việt Nam.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét